Hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống năm 2023.
Lượt xem: 89
Tại xóm Thiêng Nà xã Vĩnh Quang
Ngày 01/07/2023 Phòng dân tộc huyện Bảo Lâm phối hợp với UBND xã Vĩnh Quang tổ chức hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS & MN tại xóm Thiêng Nà. Hội nghị có hơn 80 lượt người tham gia tại hội nghị được các báo cáo viên tuyên truyền các nội dung như:

 Tảo hôn là trường hợp kết hôn trong đó cô dâu và chú rể hoặc một trong hai người là trẻ em hoặc là người chưa đến tuổi kết hôn mà theo pháp luật Việt nam quy định thì  nam phải đủ 20 tuổi trở lên nữ phải đủ 18 tuổi trở lên mới được đăng ký kết hôn.


Hôn nhân cận huyết thống: là hôn nhân nội tộc,
những cặp vợ chồng

trong cùng một nhóm thân tộc (họ hàng) bởi luật tục hoặc tập quán quy định có mối quan hệ huyết thống với nhau theo dòng họ mẹ hoặc dòng họ bố.

 Ví dụ: con anh trai lấy con em gái hoặc con chú họ lấy con bác họ, con dì lấy con cậu,...


Thực tế đã chứng minh rằng, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại 
nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Kết hôn sớm làm mất đi cơ hội học tập dẫn đến trí tuệ kém phát triển, mất cơ hội về việc làm, giảm chất lượng dân số, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Những đứa trẻ sinh ra từ những cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết thống dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền do sự kết hợp của các gen mang bệnh. Trong đó bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh bạch tạng là một ví dụ, trẻ có thể bị biến dạng một số bộ phận trên cơ thể. Hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tộc, nòi giống. Thực tế tại các xóm, làng trong nhiều năm qua mặc dù đã có ý kiến, kiến nghị với chính quyền địa phương, với bí thư chi bộ, trưởng xóm nhưng tình trạng kết hôn sớm vẫn diễn ra.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cần có sự tham gia vào cuộc của toàn xã hội và sự chủ động, tích cực của mỗi người dân để từng bước nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Vì sự phát triển bền vững của mỗi gia đình thì luôn phải thực hiện tốt nội dung không tảo hôn không kết hôn cận huyết thống"

Thực hiện: Hoàng Văn Long VH-XH
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang