Đại úy người Tày Ma Kiên Hùng góp phần mang lại sự bình yên bà con vùng cao.
Lượt xem: 65
Đại úy người Tày Ma Kiên Hùng góp phần mang lại sự bình yên bà con vùng cao.
Đại úy người Tày Ma Kiên Hùng góp phần mang lại sự bình yên bà con vùng cao.
Đại úy Ma Kiên Hùng (người Tày, sinh năm 1992), Trưởng Công an xã Vân Trình, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều nỗ lực cùng đồng đội giữ gìn ANTT, góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.
Tháng 4/2020, khi đang công tác tại Đội quản lý hành chính Công an huyện Thạch An (Cao Bằng), Đại úy Ma Kiên Hùng được điều động, phân công nhiệm vụ Trưởng Công an xã Vân Trình, huyện Thạch An. Địa bàn rộng lại chủ yếu đồi núi cao và dốc, dân cư thưa thớt khiến công việc của Trưởng Công an xã gặp không ít khó khăn. Vậy nhưng chỉ một thời gian ngắn, Đại úy Ma Kiên Hùng đã thuộc từng hoàn cảnh gia đình, nắm chắc từng trường hợp cá biệt...
Nhớ lại những ngày đầu nhận nhiệm vụ mới, Đại úy Ma Kiên Hùng cho biết: “Lúc tôi vừa xuống địa bàn cũng là lúc Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 15, 16 về phòng chống dịch bệnh Covid-19, khi đó phải cách ly mà mình là lực lượng công an thì cũng không thể đến từng hộ, từng xóm được. Ban đầu xuống thực tế thì tôi cũng chỉ dám đến gặp đồng chí công an viên ở xóm để nắm được tình hình ANTT để mình có phương án triển khai thực hiện trong thời gian tới”.
Toàn xã Vân Trình có hơn 600 hộ dân với gần 3.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày, Nùng, Dao và có đến một nửa là hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, cụm dân cư Lũng Hảy với 43 hộ dân đều là người Dao và hầu hết đồng bào ít giao tiếp bằng tiếng phổ thông nên cán bộ gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Đại úy Hùng đã tìm học tiếng dân tộc, phối hợp với Trưởng bản, người uy tín bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong mọi công việc...
Anh Triệu Văn Viễn (người Dao, trưởng xóm Nà Ảng, xã Vân Trình, huyện Thạch An) cho biết, thời gian trước, trong xóm thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, thanh niên say xỉn, ẩu đả... Sau khi có lực lượng công an chính quy về xã, tình hình ANTT tại địa phương dần ổn định hơn.
“Công an xã rất gần gũi với dân, không phân biệt dân tộc gì cả. Anh ấy thường xuyên vận động bà con trong xóm, ai có súng tự chế thì mang ra giao nộp; tuyên truyền bà con khi tham gia giao thông thì phải đội mũ bảo hiểm... Đến nay, tình hình ANTT ở xóm được đảm bảo, không còn các vụ trộm cắp vặt, không còn tệ nạn đánh bạc, bạo lực gia đình... Nói chung giờ bà con yên tâm làm ăn phát triển kinh tế rồi”, anh Triệu Văn Viễn nói.
Đại úy Ma Kiên Hùng nhớ lại những ngày đầu khi mới về đảm nhận công tác, gia đình nhỏ của anh vừa ra riêng, vợ lại mới sinh nở. Nhà neo người nên khi hết giờ làm việc, anh lại chạy xe máy hơn 40km về chăm sóc vợ con. Và cũng không ít lần mới về đến nhà, chưa kịp thay bộ quần áo bụi bặm thì lại vội vàng quay lại xã để giải quyết các vụ việc an ninh, trật tự.
Chị Nông Thị Phương Loan vợ của Đại úy Ma Kiên Hùng tâm sự: “Công việc của chồng thường xuyên đi vắng, có lúc một tháng anh ấy mới được về nhà với vợ con một lần. Chủ yếu là gọi video để nói chuyện với vợ con. Nhớ lại những lúc con còn quá nhỏ, nhiều khi tôi cũng cảm thấy tủi thân. Nhưng hiểu tính chất công việc của chồng là do dân và vì dân nên tôi cũng thường xuyên động viên chồng cố gắng. Chỉ mong bố cháu sẽ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, dành nhiều thời gian hơn để chơi với con, dạy con học để sau này cháu bé có thể học tốt và làm việc được tốt như bố”.
Địa bàn rộng, nhiều thành phần các dân tộc cùng sinh sống, giao thông khó khăn nhưng Đại úy Ma Kiên Hùng luôn nỗ lực và động viên đồng đội cùng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm ANTT và góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, anh Hùng cùng đồng đội còn tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật ở các xóm hay tham gia các công trình "Thắp sáng đường quê" và hoạt động từ thiện xã hội. Đến nay, trên các tuyến đường của 6 xóm ở xã Vân Trình đã lắp đặt được hơn 100 bóng đèn năng lượng mặt trời.
Bà Nông Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Vân Trình, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng nói: “Từ lúc về phụ trách địa bàn đồng chí Ma Kiên Hùng đã rất tích cực trong công tác tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh công tác chuyên môn, Đại Úy Hùng luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt đồng chí có nhiều biện pháp dân vận khéo mang lại hiệu quả rất thiết thực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương”.
Sau 3 năm công tác ở cương vị Trưởng Công an xã Vân Trình, huyện Thạch An (Cao Bằng), Đại úy Ma Kiên Hùng vinh dự được nhận danh hiệu "Thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc" của Bộ Công an và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trao tặng. Đại úy Ma Kiên Hùng cho biết: Đây là sự động viên to lớn để anh tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, xứng danh Công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".
Nguồn: Báo Vov.vn
Tất cả cảm xúc:
320Nuoc Mat Hoa Da, La Thị Nhân và 318 người khác

 
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang