Phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội Sự bùng nổ và phát triển của Internet, mạng xã hội
Lượt xem: 37
Sự bùng nổ và phát triển của Internet, mạng xã hội (MXH) mở ra kỷ nguyên mới trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất “màu mỡ” để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối, chia rẽ đoàn kết nội bộ. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trên không gian mạng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.
Phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội
Sự bùng nổ và phát triển của Internet, mạng xã hội (MXH) mở ra kỷ nguyên mới trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất “màu mỡ” để các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối, chia rẽ đoàn kết nội bộ. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trên không gian mạng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.
Internet và MXH đang thu hút ngày càng nhiều người sử dụng từ thành thị đến nông thôn, mọi lứa tuổi, giới tính, ngành nghề. Không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực mà MXH đem lại như: mở mang tri thức, kết nối bạn bè, phát triển thương mại dịch vụ, phục vụ nhu cầu giải trí, quảng bá văn hóa, du lịch… Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số. Song, môi trường mạng cũng tồn tại nhiều rủi ro, nguy cơ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một bộ phận người dùng đăng tải, bình luận, chia sẻ nội dung sai sự thật, câu view, câu like nhằm mục đích cá nhân, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với đó là tình trạng tràn lan các video có nội dung nhảm nhí, giật gân, lôi kéo người xem để kiếm tiền. Những luồng thông tin xấu, độc, bịa đặt khiến dư luận hoang mang, làm tổn hại danh dự, uy tín cơ quan, tổ chức, nghiêm trọng hơn là xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ngày 14/9/2023, Công an Thành phố phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H.T.C., sinh năm 1970, trú tại tổ 10, phường Sông Hiến (Thành phố) có hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”. Trước đó, ngày 17/7/2023, Công an Thành phố nhận được đơn phản ánh của 1 người dân trú tại tổ 4, phường Duyệt Trung (Thành phố) về việc tài khoản MXH zalo nhận được tin nhắn từ zalo có tên “C” được đăng ký bằng số điện thoại 0974...361, nội dung đính kèm 1 đường link video trên MXH Youtube do đối tượng phản động Trương Quốc Huy nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt, xúc phạm lãnh tụ. Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, lực lượng chức năng đã điều tra, xác minh chủ thuê bao số điện thoại 0974...361 là của bà H.T.C. Căn cứ hành vi, mức độ vi phạm, bà H.T.C chịu mức phạt 7,5 triệu đồng.
Trường hợp nói trên là bài học cho mỗi công dân khi tham gia MXH cần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Có hành vi ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo. Tỉnh táo tiếp nhận, sàng lọc nguồn tin; nếu nhận thấy có thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng, nội dung, luận điệu vu khống, xuyên tạc… cần kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ nhận định, đánh giá về vấn đề, sự kiện, hiện tượng nào đó. Bên cạnh đó, mỗi người cần trang bị cho mình kỹ năng công nghệ thông tin nhất định để chặn các nick ảo, lọc, xóa, báo xấu các thông tin xấu, độc trên MXH để không cho các thông tin đó lan truyền dễ dàng.
Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp theo dõi, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng; thành lập tổ công tác theo dõi, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng. Đồng thời, đưa vào sử dụng phần mềm giám sát theo dõi thông tin xấu, độc với tính năng chính của hệ thống là thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, cảnh báo và báo cáo các bài viết trên không gian mạng (báo và trang thông tin điện tử, mạng xã hội; diễn đàn, blog và website).
Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai xây dựng, ra mắt “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” nhằm mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet ở Việt Nam; cung cấp thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay.
Báo Cao Bằng.
Ảnh: Công an Thành phố tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà H.T.C. có hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân”.
 
Tất cả cảm xúc:
6767

 
 
Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang